Banner
Trang chủ BỘ MÔN Bộ môn Khoa học xã hội

ThS. Dương Thế Hiển - Tóm tắt seminar - “Một số bài tập thể dục, thể thao trong nhà và ngoài trời để phòng, tránh ảnh hưởng của dịch Covid-19”

01/08/2021 00:00 - Xem: 570
Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 hoành hành và có những diễn biến phức tạp. Chỉnh phủ các nước trên thế giới cũng như tại Việt Nam đã quyết liệt chỉ đạo tới người dân trong việc phòng, chống ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19; bên cạnh đó, lực lượng tiên phong là Bộ Y tế đã có những hướng dẫn cụ thể tới người dân trong việc phòng dịch và cũng là lực lượng trực tiếp trong việc chống dịch.

 

1. Đặt vấn đề.

            Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 hoành hành và có những diễn biến phức tạp. Chỉnh phủ các nước trên thế giới cũng như tại Việt Nam đã quyết liệt chỉ đạo tới người dân trong việc phòng, chống ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19; bên cạnh đó, lực lượng tiên phong là Bộ Y tế đã có những hướng dẫn cụ thể tới người dân trong việc phòng dịch và cũng là lực lượng trực tiếp trong việc chống dịch.

            Nhận thấy tầm quan trọng của việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19; cũng như để cụ thể hóa bằng hành động trong việc thực hiện sự chỉ đạo của Chỉnh phủ; nhằm đóng góp công sức của bản thân để từ đó giúp cho mỗi cá nhân người dân có thể tự nâng cao được ý thức và thể trạng cơ thể, từ đó có thể phòng, tránh ảnh hưởng của dịch bệnh Covid. Tôi lựa chọn chủ đề “Một số bài tập thể dục, thể thao trong nhà và ngoài trời để phòng, tránh ảnh hưởng của dịch Covid-19”

2. Cơ sở lựa chọn các bài tập.

            2.1. Sự chỉ đạo của Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Y tế

            Công văn hỏa tốc của Chính phủ ban hành, cũng như hướng dẫn của Bộ Y tế trong việc phòng, tránh dịch Covid-19 có thể giải quyết vấn đề ở giai đoạn “Tránh”. Tức là không để cho Virus có cơ hội để tiếp xúc với cơ thể.

            Việc xuất hiện F0 và lực lượng Y – Bác sỹ phải xử lý chữa trị là đang giải quyết vấn đề ở giai đoạn “Chống”. Tức là chiến đấu với Virus khi đã xâm nhập vào cơ thể.

            Còn một khâu quan trọng trong giai đoạn hiện nay. Đó là “Phòng”, tức là việc Virus bằng cách nào đó đã tiếp xúc với cơ thể, nhưng không thể xâm nhập được vào bên trong cơ thể. Nội dung của bài Seminar chính là đang tập trung để giải quyết vấn đề này.

            2.2. Nguyên tắc rèn luyện trong GDTC

- Tính hệ thống - Tính tăng dần đều - Tính cá biệt - Tính trực quan - Tính tự giác

            2.3. Đặc tính hoạt động và tầm ảnh hưởng của Virus.

            Là loại Virus xâm nhập vào cơ thể bằng đường hô hấp, tấn công trực tiếp vào phổi và gây ra bệnh viêm phổi cấp. Có khả năng tồn tại và lây truyền trong không khí. Có khả năng u bệnh. Tùy thuộc vào sức đề kháng của mỗi người mà Virus sẽ ủ bệnh và sẽ phát bệnh sau đó.

3. Một số bài tập trong nhà và ngoài trời

3.1. Các bài tập chung (9 động tác thể dục tay không; khớp và dây chằng)

3.2. Các bài tập trong nhà

a. Chuỗi các bài tập kéo xà.                        b. Chuỗi các bài tập nâng, đẩy tạ

c. Chuỗi các bài tập chống đẩy.                  d. Nhảy dây

e. Chạy bộ, đạp xe trên máy tập                 f. Ngồi thiền, Yoga

3.3. Các bài tập ngoài trời

a. Đi bộ thể thao                                           b. Chạy bộ địa hình

c. Đạp xe đường trường                               d. Bơi lội

e. Chuỗi các môn thể thao thông dụng (Không áp dụng cho phong tỏa, cách ly)

4. Phương pháp luyện tập          

4.1. Kết hợp ăn uống với tập luyện

            Bổ sung hàm lượng dinh dưỡng trong bữa ăn theo mỗi bài tập thực hiện. Chỉ nên ăn sau khi tập luyện tối thiểu 1 giờ đồng hồ.

4.2. Lựa chọn thời gian tập luyện

            Thời gian lý tưởng là buổi sáng sớm khi có đủ ánh sáng để quan sát (Tùy theo mùa) và buổi chiều sau giờ hành chính.

4.3. Đảm bảo an toàn trong tập luyện

An toàn tập luyện là vấn đề rất quan trọng. Để đảm bảo tốt sự an toàn trong bối cảnh dịch bệnh hoành hành. Việc tập trung thời gian để thực hiện các bài tập khởi động là cần thiết và bắt buộc.

4.4. Phương pháp “Chú tâm”

            Là phương pháp tư duy cao độ của sự tập trung. Việc xây dựng mục đích tập luyện và áp dụng đúng phương pháp “Chú tâm” sẽ mang lại hiệu quả lớn trong việc tập luyện, không chỉ là trong chuỗi các bài tập về hô hấp, mà còn giúp cải thiện hiệu quả trong các môn thể thao khác.

ThS. Dương Thế Hiển

BÀI VIẾT LIÊN QUAN