Banner
Trang chủ BỘ MÔN Bộ môn Khoa học xã hội

ThS Phạm Tùng Hương - Tóm tắt Seminar "Quan điểm của Đảng về sinh hoạt chi bộ hiện nay""

28/06/2021 09:10 - Xem: 626
Sinh hoạt chi bộ: Là những hoạt động tập thể có tính chất thường kỳ hàng tháng hoặc đột xuất của toàn thể đảng viên chi bộ, do chi bộ tiến hành dưới sự tổ chức của chi ủy nhằm thực hiện những nhiệm vụ của chi bộ.

Sinh hoạt chi bộ: Là những hoạt động tập thể có tính chất thường kỳ hàng tháng hoặc đột xuất của toàn thể đảng viên chi bộ, do chi bộ tiến hành dưới sự tổ chức của chi ủy nhằm thực hiện những nhiệm vụ của chi bộ.

1. Vai trò, nội dung, tính chất và hình thức sinh hoạt chi bộ

1.1. Vai trò của sinh hoạt chi bộ: Sinh hoạt chi bộ là hoạt động thường xuyên của chi bộ ; hình thức lãnh đạo chủ yếu của chi bộ.

Vai trò sinh hoạt chi bộ thể hiện ở các khía cạnh sau:

Thứ nhất, sinh hoạt chi bộ là nơi quản triệt và triển khai thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, của cấp ủy cấp trên đến đảng viên.

Thứ hai, sinh hoạt chi bộ là nơi thảo luận, đề ra phương hướng, nhiệm vụ, biện pháp công tác của chi bộ.

Thứ ba, sinh hoạt chi bộ là nơi thông tin tình hình chính trị , kinh tế , xã hội , nội bộ , nâng cao nhận thức cho đảng viên.

Thứ tư, sinh hoạt chi bộ là nơi phản ánh tâm tư, nguyện vọng của quần chúng

Thứ năm, sinh hoạt chi bộ là nơi phân công công tác cho đảng viên, đồng thời cũng là nơi kiểm tra công tác của đảng viên.

1.2. Nội dung sinh hoạt chi bộ:

Nội dung sinh hoạt chi bộ là toàn bộ những công việc, nhiệm vụ mà chỉ bộ phải giải quyết để thực hiện chức năng , nhiệm vụ của mình. Nội dung sinh hoạt chi bộ hiện nay theo Hướng dẫn số 12 - HD / BTCTW năm 2018  thay thế cho HD 09 - HD / BTCTW ngày 02/3/2012 của Ban Tổ chức TW về nội dung sinh hoạt chi bộ .

1.3.Tinh chất của sinh hoạt chi bộ: Sinh hoạt chi bộ có 3 tính chất , đó là : tỉnh lãnh đạo , tính chiến đấu và tính giáo dục

1.4. Hình thức của sinh hoạt chi bộ

 Hình thức là phương thức, cách thức thể hiện và thực hiện nội dung. Hình thức sinh hoạt chi bộ rất đa dạng nhưng sinh hoạt chi bộ được thực hiện dưới những hình thức chủ yếu sau:

Sinh hoạt chính trị: Đây là loại hình sinh hoạt để chi bộ thảo luận , để ra chủ trương , giải pháp lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của chi bộ .

Sinh hoạt chuyên đề: Đây là hình thức sinh hoạt chỉ đi sâu vào thảo luận , giải quyết một vấn đề nào đó chi bộ thấy cần thiết tập trung thảo luận, tìm giải quyết.

Sinh hoạt học tập: Đây là hình thức sinh hoạt chủ yếu để nghiên cứu  quán triệt nghị quyết, chỉ thị của Đảng, của tổ chức đảng cấp trên, hoặc để thông tin, thông báo tình hình thời sự, chính sách  pháp luật mới, những vấn đề mới về quan điểm, lý luận và thực tiễn ...

2. Tiêu chí đánh giá chất lượng sinh hoạt chi bộ và

2.1 Nền nếp sinh hoạt , ý thức tổ chức kỷ luật của đảng viên trong sinh hoạt chi bộ

2.2. Nội dung sinh hoạt chi bộ: là yếu tố quan trọng nhất quyết định chất lượng sinh hoạt chi bộ. Tuy nhiên , nội dung sinh hoạt chi bộ phải phù hợp và thiết thực mới tạo nên chất lượng sinh hoạt chi bộ  

2.3. Hình thức sinh hoạt chi bộ : Sinh hoạt chính trị , sinh hoạt chuyên đề , sinh hoạt học tập .

2.4. Việc thực hiện các nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt đảng

Sinh hoạt chi bộ ngoài việc đảm bảo các tiêu chí , yêu cầu trên cần phải đảm bảo thực hiện nghiêm chỉnh các nguyên tắc trong tổ chức và sinh hoạt chi bộ . Nếu xa rời các nguyên tắc tổ chức , sinh hoạt Đảng thì không thể nói sinh hoạt chi bộ đó có chất lượng được . Đây là vấn đề có tính nguyên tắc , là yếu tố đảm bảo tính đảng trong chi bộ .

2.5 . Việc thực hiện đúng quy trình sinh hoạt

2.6. Không khí, tinh thần sinh hoạt đảng trong sinh hoạt chi bộ

Sinh hoạt chi bộ là một hoạt động tập thể của chi bộ, hoạt động này có đặc thù là phải đảm bảo tính định hướng của cấp ủy lãnh đạo nhưng trong sinh hoạt cũng đảm bảo tính dân chủ, cởi mở thẳng thắn trong trao đổ , thảo luận của các đảng viên trong chi bộ

2.7. Kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị của chi bộ.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN