Banner
Trang chủ BỘ MÔN Bộ môn Khoa học xã hội

ThS Ngô Thị Mây Ước - Tóm tắt Seminar "THỰC TRẠNG CÔNG TÁC PHÁT TRIỂN ĐẢNG VIÊN TRONG SINH VIÊN Ở ĐẢNG BỘ TRƯỜNG ĐẠI HỌC NÔNG LÂM HIỆN NAY"

28/06/2021 09:02 - Xem: 724
Với sứ mệnh “đào tạo trình độ đại học, sau đại học; nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ trong các lĩnh vực nông lâm nghiệp, phát triển nông thôn, tài nguyên, môi trường tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao và sản phẩm khoa học công nghệ có giá trị phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế cho khu vực trung du, miền núi phía Bắc và cả nước”,

 

Với sứ mệnh “đào tạo trình độ đại học, sau đại học; nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ trong các lĩnh vực nông lâm nghiệp, phát triển nông thôn, tài nguyên, môi trường tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao và sản phẩm khoa học công nghệ có giá trị phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế cho khu vực trung du, miền núi phía Bắc và cả nước”, bên cạnh việc đào tạo chuyên môn, Đảng uỷ Ban Giám hiệu trường Đại học Nông Lâm luôn quan tâm, tạo điều kiện để sinh viên phấn đấu, rèn luyện để được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Đây là nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn cao, có ý thức chính trị, phục vụ tích cực cho nhiệm vụ, yêu cầu của công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế.

1. Về đặc điểm của sinh viên trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên.

Một là, sinh viên ở trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên đến từ nhiều vùng miền khác nhau, dân tộc khác nhau.

Hai là, giống như sinh viên trên cả nước, sinh viên Đại học Nông Lâm là những thanh niên tuổi đời còn rất trẻ (18-24).

Ba là, sinh viên trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên được học tập, rèn luyện trong môi trường giáo dục và cường độ học tập cao.

Bốn là, trình độ nhận thức của sinh viên về chính trị, kinh tế, văn hóa – xã hội không đồng đều, bản lĩnh chính trị chưa đủ vững vàng, dễ dao động trước những khó khăn, thử thách.

2.  Thực trạng công tác phát triển đảng viên trong sinh viên ở Đảng bộ trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên.

Công tác điều tra trên tổng số 331 sinh viên của các khóa: 71 sinh viên năm thứ 1; 72 sinh viên năm thứ 2; 110 sinh viên năm thứ 3; 78 sinh viên năm thứ 4 và 5.

2.1. Ưu điểm

Một là: các chủ thể, lực lượng tham gia đã có nhận thức đúng đắn và có trách nhiệm đối với công tác phát triển đảng viên ở Đảng bộ trường.

Hai là: các chủ thể, lực lượng tham gia đã thực hiện tốt các khâu, các bước của công tác PTĐV, thực hiện nhiều nội dung, biện pháp phù hợp để thúc đẩy công tác PTĐV trong sinh viên.

Ba là, công tác PTĐV trong sinh viên đã góp phần đưa tới nâng cao chất lượng học tập và rèn luyện của sinh viên, góp phần thực hiện tốt mục tiêu đào tạo của nhà trường.

2.2. Hạn chế, khuyết điểm

Một là: Nhận thức và trách nhiệm của một số cấp ủy, chi bộ, phòng quản lý, khoa, cán bộ, giảng viên, tổ chức Đoàn và Hội sinh viên đối với công tác PTĐV trong sinh viên còn chưa sâu sắc

Hai là,  chất lượng, hiệu quả công tác PTĐV trong sinh viên còn một số hạn chế, chưa thật sự ngang tầm yêu cầu, nhiệm vụ trong điều kiện mới.

Ba là, tính tích cực, chủ động, ý thức tự giác học tập, rèn luyện, tu dưỡng phấn đấu vào Đảng của một bộ phận sinh viên chưa tốt.                            

2.3. Nguyên nhân của thực trạng công tác phát triển đảng viên trong sinh viên ở Đảng bộ trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên.

* Nguyên nhân của thành công, ưu điểm:

Một là, sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, chặt chẽ của Đảng ủy, Ban giám hiệu nhà trường và cấp ủy, cán bộ chủ trì các cấp đối với công tác PTĐV là sinh viên của Nhà trường.

Hai là, những thành tựu của công cuộc đổi mới đất nước, sự phát triển kinh tế - xã hội ổn định về chính trị là điều kiện thuận lợi cho công tác PTĐV.

Ba là, sinh viên trong nhà trường đại đa số có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, động cơ học tập và rèn luyện đúng đắn, có trách nhiệm chính trị cao và có mong muốn đứng vào hàng ngũ của Đảng.

* Nguyên nhân của những hạn chế:

Một là, do một số sinh viên thiếu ý thức tự giác trong rèn luyện và học tập, không thiết tha với hoạt động Đoàn và không có động lực phấn đấu vào Đảng.

Hai là, do sự tác động của mặt trái cơ chế thị trường và ảnh hưởng của các tệ nạn xã hội, các vấn đề tiêu cực của xã hội đã gây ảnh hưởng xấu tới công tác PTĐV trong sinh viên.                                                                                                                                                      

 Ba là, nhận thức, trách nhiệm của một số cấp ủy, cán bộ chưa thật sự ngang tầm nhiệm vụ, chưa sát sao, quan tâm và thực hiện công tác PTĐV trong sinh của Nhà trường.

 

 

 

 

 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN