Banner
Trang chủ BỘ MÔN Bộ môn Khoa học tự nhiên

ThS. Phạm Thị Thanh Vân - "Cnsh trong sản xuất các chế phẩm sinh học: phân bón hữu cơ, phân bón vi sinh, thuộc bảo vệ thực vật…"

09/01/2023 09:05 - Xem: 531
Nền nông nghiệp của Việt Nam đang bước sang giai đoạn phát triển lên trình độ cao. Nhiều năm qua, việc sử dụng phân bón hóa học và thuốc bảo vệ thực vật phổ biến trong sản xuất nông nghiệp đã gây ra nhiều hậu quả khôn lường như: Phá vỡ cân bằng sinh thái, gây ô nhiễm môi trường, chai cứng đất sản xuất, làm giảm chất lượng nông sản… Chính về thế việc sử dụng các loại thuốc trừ sâu hay phân bón hóa học ngày càng được hạn chế.

Nền nông nghiệp của Việt Nam đang bước sang giai đoạn phát triển lên trình độ cao. Nhiều năm qua, việc sử dụng phân bón hóa học và thuốc bảo vệ thực vật phổ biến trong sản xuất nông nghiệp đã gây ra nhiều hậu quả khôn lường như: Phá vỡ cân bằng sinh thái, gây ô nhiễm môi trường, chai cứng đất sản xuất, làm giảm chất lượng nông sản… Chính về thế việc sử dụng các loại thuốc trừ sâu hay phân bón hóa học ngày càng được hạn chế. Do vậy, việc sử dụng các chế phẩm sinh học trong trồng trọt nhằm bảo đảm an toàn sinh học, an toàn thực phẩm và môi trường mà vẫn đảm bảo năng suất, chất lượng, hướng đến một nền nông nghiệp sạch, phát triển bền vững là hướng đi tất yếu.

Hiện nay, chế phẩm sinh học sử dụng trong trồng trọt gồm 3 nhóm chính:

- Thứ nhất là nhóm vi sinh vật cải tạo, bồi dưỡng đất với hình thức là các dạng phân bón hữu cơ sinh học, hữu cơ vi sinh. Nhóm vi sinh vật này gồm các loại nấm, vi khuẩn có lợi giúp cây trồng quang hợp mạnh, cải thiện sức sống, tăng cường tính chống chịu của cây trồng. Một số vi sinh vật giúp phân giải lân, đạm trong đất giúp cây trồng hấp thu tốt, hạn chế sử dụng phân hóa học.
- Thứ hai là nhóm vi sinh vật phân hủy chất hữu cơ có trong đất hoặc các chất hữu cơ khác như phân chuồng, trấu, thân thực vật,... Cụ thể, nhóm vi sinh vật sử dụng phổ biến hiện nay là nấm Tricoderma dùng để ủ phân hữu cơ hoặc vi khuẩn Bacillus dùng ức chế mùi hôi phân gia súc, hạn chế ô nhiễm môi trường.
- Thứ ba là nhóm chế phẩm sinh học ứng dụng trong việc phòng trừ dịch hại trên cây trồng. Gồm những chất được chế xuất từ thực vật hoặc từ các loại emzim và nhóm chế phẩm có nguồn gốc từ các vi sinh vật sống như nấm xanh - nấm trắng dùng để phòng trừ rầy nâu, sâu cuốn lá lúa.

Với những công dụng vượt trội của chế phẩm sinh học thì hiện nay chế phẩm sinh học đang dần trở nên quen thuộc với người nông dân. Việc sử dụng thuốc trừ sâu bệnh sinh học, bón phân hữu cơ hiện đang là xu hướng. An toàn thực phẩm, thân thiện với môi trường mà vẫn đạt năng suất cao, sản phẩm chất lượng tốt. Hướng đến một nền nông nghiệp sạch, bền vững.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN