Banner
Trang chủ BỘ MÔN Bộ môn Khoa học tự nhiên

Seminar tháng 10 bộ môn Khoa học tự nhiên

14/11/2022 09:27 - Xem: 630
Sáng ngày 14 tháng 11 năm 2022, dưới sự chủ trì của TS. Vũ Thị Thu Lê – trưởng bộ môn, toàn thể giảng viên bộ môn Khoa học tự nhiên đã tham gia seminar chuyên đề tháng 10 với 02 báo cáo

Sáng ngày 14 tháng 11 năm 2022, dưới sự chủ trì của TS. Vũ Thị Thu Lê – trưởng bộ môn, toàn thể giảng viên bộ môn Khoa học tự nhiên đã tham gia seminar chuyên đề tháng 10 với 02 báo cáo.

1. “ Vật liệu mới” – giảng viên trình bày TS. Nguyễn Thị Thu Hằng.

2. “ Đa dạng gene mã hoá kháng nguyên O vủa vi khuẩn Escherichia coli và ứng dụng trong an toàn thực phẩm”.

TS. Nguyễn Thị Thu Hằng chuyên nghành Vật lý đã trình bày năm loại vật liệu mới hiện nay bao gồm vật liệu nano, pin năng lượng mặt trời, bê tông tự khôi phục, aerogel, và bề mặt trơn trượt. Mỗi vật liệu đều được phân tích rõ về khái niệm, nguồn gốc, đặc điểm, ưu điểm, nhược điểm, và ứng dụng thực tiễn. Báo cáo không những nêu rất nhiều ứng dụng của các dạng vật liệu mới này trong khối ghành nông lâm ngư mà còn phân tích mối liên quan với các ghành khoa học cơ bản khác đặc biệt là hoá, sinh, và toán học một cách cụ thể và sinh động.

TS. Nguyễn Thị Thu Hương chuyên ghành Sinh học đã trình bày sự đa dạng trong cấu trúc kháng nguyên của vi khuẩn gram âm Escherichia coli. Vi khuẩn E. coli là dạng vi khuẩn thường sống cộng sinh trong đường ruột động vật, đa số có lợi, tuy nhiên một số có hại và gây bệnh đường ruột như tiêu chảy ở người. Để nhận biết các chủng có hại, phân loại các dòng vi khuẩn E. coli dựa vào kiểu hình hoặc kiểu gene của kháng nguyên O là phương pháp phổ biến, được ứng dụng rộng rãi đặc biệt trong kiểm soát an toàn thực phẩm. Khi xảy ra ngộ độc thực phẩm nghi do nhiễm E. coli, việc truy suất nguồn lây cũng như mức độ lan truyền trong cộng đồng thường dựa trên sự phân loại kháng nguyên O của chủng vi khuẩn E. coli phân lập từ thức ăn và người bệnh.

Sau mỗi báo cáo, các giảng viên trong tổ bộ môn đã đặt nhiều câu hỏi và ý kiến thảo luận để trao đổi các nội dung của hai chuyên đề. Đồng thời, đây cũng là dịp để các giảng viên trao đổi về các nội dung liên môn trong khối khoa học cơ bản qua các ví dụ cụ thể, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy.

Dưới đây là một số hình ảnh của buổi seminar:

Kết thúc buổi seminar, TS. Vũ Thị Thu Lê đã tổng kết nội dung chính của buổi seminar và nhấn mạnh hoạt động seminar chuyên đề không những là dịp để các giảng viên trao đổi kiến thức chuyên môn mà còn là cơ hội để thảo luận các phương pháp và nội dung dạy học có liên quan.

Tin bài. Nguyễn Thị Thu Hương

BÀI VIẾT LIÊN QUAN