Banner
Trang chủ BỘ MÔN Bộ môn Khoa học xã hội

ThS. Nguyễn Thị Thúy: "Đánh giá kết quả học tập môn Chủ nghĩa xã hội khoa học của sinh viên trường Đại học Nông Lâm- Đại học Thái Nguyên”.

29/09/2023 10:44 - Xem: 238
Từ năm học 2019-2020, trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên đã triển khai thực hiện Công văn 3056, bắt đầu giảng dạy chương trình mới cho sinh viên tuyển sinh từ khóa 51 trở đi. Để tạo điều kiện thuận lợi cho việc học tập và nghiên cứu các môn lý luận chính trị, môn Triết học Mác – Lênin được dạy cho sinh viên năm thứ nhất bắt đầu từ học kỳ thứ 2, vì thế từ kỳ 2 năm học 2020-2021 trở đi sinh viên mới học môn CNXHKH.

1. Tình hình dạy học môn CNXHKH ở trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên

            Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã ban hành Công văn 3056 về hướng dẫn thực hiện chương trình các môn lý luận chính trị trong đào tạo trình độ đại học đối với tất cả các cơ sở giáo dục đại học trong cả nước bắt đầu giảng dạy cho sinh viên từ năm học 2019-2020 gồm 5 môn học (gọi tắt là chương trình mới): Triết học Mác –Lênin, Kinh tế chính trị Mác – Lênin, Chủ nghĩa xã hội khoa học, Tư tưởng Hồ Chí Minh và Lịch sử Đảng Cộng sản Việt.

            Từ năm học 2019-2020, trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên đã triển khai thực hiện Công văn 3056, bắt đầu giảng dạy chương trình mới cho sinh viên tuyển sinh từ khóa 51 trở đi. Để tạo điều kiện thuận lợi cho việc học tập và nghiên cứu các môn lý luận chính trị, môn Triết học Mác – Lênin được dạy cho sinh viên năm thứ nhất bắt đầu từ học kỳ thứ 2, vì thế từ kỳ 2 năm học 2020-2021 trở đi sinh viên mới học môn CNXHKH.

2. Kết quả học tập học phần CNXHKH của sinh viên trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên

Biểu đồ 1: Kết quả tổng kết học phần CNXHKH

            Kết quả học tập trong năm học đầu tiên (2020-2021) giảng dạy môn CNXHKH đang đạt kết quả tốt nhất (điểm A, B có tỷ lệ % cao nhất), đến năm học 2021-2022 thì kết quả này lại giảm xuống, và đến năm học 2022-2023 tăng lên ở điểm A, và giảm dần tỷ lệ ở điểm D và F. Trong cả 3 năm học thì sv có mức điểm C đang chiếm tỷ lệ cao nhất so với các điểm tổng kết khác, điều này cho thấy mức độ hiểu và nhận thức về kiến thức CNXHKH của sinh viên phần lớn đang ở mức trung bình khá (Biểu đồ 1).

            Năm học 2020-2021 với hình thức thi là viết tiểu luận thì sv đang có điểm số hầu hết từ trung bình trở lên, điểm số xuất sắc tuy không nhiều, nhưng mức khá và tốt lại chiếm tỷ lệ lớn hơn so với 2 năm học sau đó; năm học 2021-2022 đang có số lượng điểm ở mức xuất sắc thấp nhất (chỉ có 1.4%), nhưng lại có điểm yếu và kém cao nhất (43.2%); đến năm học 2022-2023, điểm thi xếp loại ở các mức gần như ngang nhau, chỉ có mức trung bình là cao nhất (chiếm 37.4%) (Biểu đồ 2).

Biểu đồ 2: Kết quả điểm thi kết học phần CNXHKH

3. Nguyên nhân cơ bản ảnh hưởng đến kết quả học tập học phần CNXHKH của sinh viên trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên

3.1. Hình thức dạy học và đánh giá học phần  tác động lớn đến kết quả học tập của sv.

            Năm 2020-2021: học trực tiếp, kiểm tra tự luận, thi tiểu luận -> sv đang đạt kết quả tốt nhất

            Năm 2021-2022: kỳ 1: học trực tuyến, kiểm tra và thi online; kỳ 2: học trực tuyến, kiểm tra online, thi trực tiếp với hình thức tự luận -> sv đang có kết quả thấp nhất

            Năm 2022-2023: học trực tiếp, kiểm tra và thi trực tiếp tại lớp với hình thức tự luận -> kết quả học tập của sv đang dần tăng lên

3.2. CNXHKH là một môn học khó.

            CNXHKH là sự tiếp tục một cách logic triết học với kinh tế chính trị học Mác – Lênin vào trong thực tiễn, vì thế, để hiểu sâu sắc những tri thức chính trị của CNXHKH, đòi hỏi sv cần nắm vững tri thức của triết học và kinh tế chính trị học Mác – Lênin để có nhận thức đúng đắn và đầy đủ về CNXH.

            Có những vấn đề chính trị không phù hợp với nhận thức của lứa tuổi sv như nền dân chủ XHCN, hay hệ thống chính trị XHCN... vì thế dẫn tới kết quả học tập của sv chưa được cao

3.3. Sv chưa có hứng thú học tập các môn Lý luận chính trị nói chung và với môn CNXHKH nói riêng

            Trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên đào tạo các ngành không chuyên về Lý luận chính trị, vì thế nhiều sv cho rằng đây là những môn học phụ, không phải môn cơ sở hay chuyên ngành nên không cần đầu tư nhiều thời gian vào tìm hiểu, mà chỉ nghĩ cách học đối phó, học một cách thụ động hoặc đến gần ngày thi mới học nên kết quả thi chưa được cao.

4. Giải pháp cơ bản nhằm nâng cao kết quả học tập học phần CNXHKH cho sinh viên trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên

4.1. Về phía giảng viên

            - Nâng cao trình độ chuyên môn

            - Đổi mới phương pháp giảng dạy

            - Gửi cho sv ĐCCT ngay từ đầu kỳ học để sv nắm rõ hình thức thi và đánh giá

4.2 Về phía sinh viên

            - Xác định động cơ và thái độ học tập đúng đắn

            - Có phương pháp học tập khoa học

4.3. Về phía Nhà trường

            - Cải thiện cơ sở vật chất tại các giảng đường phục vụ cho dạy và học

            - Triển khai và tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về các môn Lý luận chính trị cho sinh viên trong Nhà trường

            - Cần có biện pháp để làm giảm tiếng ồn quanh khuôn viên các khu vực dạy học

 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN