GIẢI PHÁP THÍCH ỨNG VỚI BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU VÀ Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG TRONG GIẢNG DẠY MÔN HỌC GIÁO DỤC THỂ CHẤT Ở TRƯỜNG ĐẠI HỌC NÔNG LÂM THÁI NGUYÊN.
TS. Nguyễn Trường Giang
Trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên
- Đặt vấn đề
Phát triển TDTT trường học có ý nghĩa chiến lược to lớn, một mặt nhằm nâng cao sức khoẻ, thể lực, bồi dưỡng các phẩm chất đạo đức, nhân cách và lối sống tích cực, lành mạnh cho Học sinh, sinh viên.
Hiện nay, trong các Trường học ở các thành phố lớn trong cả nước thường xuyên xảy ra ô nhiễm môi trường không khí là sự có mặt một chất lạ hoặc một sự biến đổi quan trọng trong thành phần không khí, làm cho không khí không sạch hoặc gây ra sự tỏa mùi, có mùi khó chịu, giảm tầm nhìn xa do bụi làm ảnh hưởng đến hoạt động học tập cũng như hoạt động thể dục thể thao trong các trường học. Trong những năm qua, công tác GDTC ở một số trường Đại học khối kỹ thuật ở Thành phố Thái nguyên đã được quan tâm và đã đạt được một số kết quả nhất định, thông quả khảo sát CSVC phục vụ học tập môn học GDTC chính khóa ở các trường Đại học khối các trường kỹ thuật Thành phố Thái Nguyên hiện nay: Có 4 sân bóng nhân tạo 02 sân bóng đá bằng đất kết hợp sân điền kinh, Nhà thể thao có 06 sân Cầu lông và 01 sân bóng rổ, 02 sân Bóng chuyền cho thấy đều có chất lượng tốt để đảm bảo đáp ứng được nhu cầu học tập nội khóa cũng như tập luyện ngoại khóa cho sinh viên. Do đo chúng tôi tiến hành nghiên cứu đề tài: “Giải pháp thích ứng với biến đổi khí hậu và ôi nhiễm môi trường trong giảng dạy môn học giáo dục thể chất ở trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên”
2.Nội dung và phương pháp nghiên cứu
2.1.Nội dung nghiên cứu
Thực trạng biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường trong trường học
Chúng ta đã mất 30 năm để tranh cãi xem có đúng là Trái đất đang ấm lên không. Giá như khi ấy chúng ta hành động ngay thì cái giá của cuộc tranh cãi kéo dài tới 30 năm ấy đã không quá cao như hiện nay. Báo cáo gần đây nhất của Ủy ban liên quốc gia về BĐKH đã khẳng định, BĐKH gây ra tử vong và bệnh tật thông qua hậu quả của các dạng thiên tai như sóng nhiệt/nóng, bão, lũ lụt, hạn hán… Việt Nam, trong thời gian qua, diễn biến của khí hậu cũng có những nét tương đồng với tình hình chung trên thế giới. BĐKH tác động tới tất cả các vùng, miền, các lĩnh vực về tài nguyên, môi trường và kinh tế – xã hội, nhưng trong đó tài nguyên nước, ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn, y tế và các vùng ven biển sẽ chịu tác động mạnh nhất.
Tác động của BĐKH tới tài nguyên nước. Do nhiều bệnh sẽ gia tăng dưới tác động của sự thay đổi nhiệt độ và hoàn cảnh, nhất là các bệnh truyền qua vật trung gian như sốt rét (do muỗi truyền), sốt xuất huyết (muỗi), viêm não (muỗi) qua môi trường nước (các bệnh đường ruột), và các bệnh khác (suy dinh dưỡng, bệnh về phổi…). Những biến đổi khí hậu như trái đất ngày càng nóng lên, không khí tại các thành phố lớn ngày càng ôi nhiễm, mùa đông sẽ lạnh hơn, thời tiết ngày càng khắc nhiệt khiến cho việc học tập cũng như tập luyện thể dục và học tập thể thao tại các trường học bị ảnh hưởng nghiệm trọng. Do đó việc học GDTC cũng như tập luyện TDTT phải thay đổi để phù hợp với điều kiện học tập. miền bắc nước ta vào mùa hè từ tháng 4 đến tháng 9 hàng năm nhiệt độ rất nóng vì vậy khi học sinh tham gia tập luyện TDTT và học tập các môn GDTC phải học sớm hơn so với giờ của các môn học khác trên giảng đường, có thể phải học từ 06h00 đối với buổi sang và 16h00 đối với buổi chiều khi tổ chức việc học tập ngoài sân bãi, còn mùa đông thì ngược lại học buổi sang muộn hơn các môn khác vì thời tiết xương mù, nhiệt độ có nơi xướng đến dưới 10 độ c làm ảnh hưởng không nhỏ tới công tác giảng dạy và học tập của người học và người dạy. Hiện tượng ô nhiễm không khí cũng gây ra không ít khó khăn cho qua trình học tập các nội dung GDTC cũng như tập luyện TDTT của sinh viên.
2.2 Thực trạng cơ sở vật chất của môn GDTC ở trường Đại học Nông Lâm
Bảng 2.1. Thực trạng cơ sở vật chất phục vụ học tập Giáo dục thể chất của sinh viên Trường Đại Học Nông Lâm -Thái Nguyên (n=1)
TT |
Nội dung |
Kết quả thống kê |
Mức độ đáp ứng nhu cầu |
||||
mi |
% |
Đáp ứng tốt |
Chưa tốt |
||||
mi |
% |
mi |
% |
||||
1 |
Sân tập |
2 |
100 |
1 |
50 |
1 |
50 |
2 |
Nhà tập |
1 |
100 |
1 |
100 |
1 |
100 |
3 |
Sân bóng chuyền |
2 |
100 |
1 |
50 |
1 |
50 |
4 |
Sân Cầu lông |
6 |
100 |
6 |
100 |
- |
- |
6 |
Sân bóng đá |
4 |
100 |
4 |
100 |
- |
- |
Qua bảng 2.1 cho thấy: Kết quả khảo sát CSVC phục vụ học tập môn học GDTC chính khóa ở trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên còn thiếu cả về chất lượng và số lượng, chưa đáp ứng được nhu cầu học tập và tập luyện TDTT NK cho sinh viên. Cụ thể:
Chỉ có sân tập, sân Cầu lông, sân Bóng đá và sân Bóng chuyền khi khảo sát tại trường cho thấy đều có chất lượng tốt để đảm bảo đáp ứng được nhu cầu học tập chính khóa cho sinh viên. Còn lại CSVC dành cho các môn thể thao khác của trường được khảo sát đều đã có hiện tượng xuống cấp, không đủ tiêu chuẩn để đáp ứng cho nhu cầu học tập và tập luyện của sinh viên.
Tóm lại, qua đánh giá thực trạng CSVC phục vụ tập luyện cũng như học tập các môn GDTC cho sinh viên các trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên cho thấy: Thực trạng CSVC tại trường còn thiếu cả về số lượng và chất lượng, chưa đáp ứng được nhu cầu tập luyện và học tập của sinh viên.
2.3 Các giải pháp
Giải pháp nhằm thích ứng với biến đổi khí hậu và ôi nhiễm môi trường trong giảng dạy môn học GDTC:
- Lịch học tập học kỳ 1 năm 2020-2021 của các môn học GDTC để thích ứng với biến đổi khí hậu và thời tiết
Thứ |
Mã Học phần |
TC |
Hình thức |
Giáo viên |
Lớp học phần |
Số SV |
Tiết học |
Địa Điểm |
Ghi chú |
Giai đoạn : 17/08/2020 đến 23/08/2020 |
|||||||||
PHE113 |
1 |
LT |
Nguyễn Trường Giang |
Giáo dục thể chất 3: Bóng đá-1-20 (N01)/CNTYK51_1_20 |
35 |
1,2,3 |
Sân KTX B03 |
6h00 -8h30 |
|
PHE113 |
1 |
LT |
Nguyễn Khánh Quang |
Giáo dục thể chất 3: Bóng đá-1-20 (N10)/CNTY(POHE)51_1_20 |
38 |
8,9,10 |
Sân KTX B02 |
16h0-18h30 |
|
4 |
PHE113 |
1 |
LT |
Dương Thế Hiển |
Giáo dục thể chất 3: Bóng đá-1-20 (N03)/TYK51_1_20 |
55 |
1,2,3 |
Sân KTX B02 |
6h00 -8h30 |
Giai đoạn : 17/08/2020 đến 25/10/2020 |
|||||||||
2 |
PHE113 |
1 |
LT |
Nguyễn Khánh Quang |
Giáo dục thể chất 3: Bóng đá-1-20 (N05)/TTK51, NNCNC51_1_20 |
35 |
1,2,3 |
Sân KTX B05 |
6h00 -8h30 |
PHE113 |
1 |
LT |
Nguyễn Trường Giang |
Giáo dục thể chất 3: Bóng đá-1-20 (N07)/QLTN&MTK51_1_20 |
35 |
1,2,3 |
Sân KTX B03 |
6h00 -8h30 |
|
3 |
PHE113 |
1 |
LT |
Dương Thế Hiển |
Giáo dục thể chất 3: Bóng đá-1-20 (N09)/LS 51, QLTNR51_1_20 |
35 |
1,2,3 |
Sân KTX B02 |
6h00 -8h30 |
4 |
PHE113 |
1 |
LT |
Dương Thế Hiển |
Giáo dục thể chất 3: Bóng đá-1-20 (N04)/CNTPK51,CNSH51,ATTP51_1_20 |
45 |
8,9,10 |
Sân KTX B01 |
16h0-18h30 |
PHE113 |
1 |
LT |
Vũ Hồng Thái |
Giáo dục thể chất 3: Bóng đá-1-20 (N08)/KHMTK51, QLTT51, KTNN51_1_20 |
45 |
8,9,10 |
Sân KTX B04 |
16h0-18h30 |
|
6 |
PHE113 |
1 |
LT |
Vũ Hồng Thái |
Giáo dục thể chất 3: Bóng đá-1-20 (N02)/KH&QLMT K51_1_20 |
55 |
8,9,10 |
Sân KTX B01 |
16h0-18h30 |
PHE113 |
1 |
LT |
Nguyễn Khánh Quang |
Giáo dục thể chất 3: Bóng đá-1-20 (N06)/QLDDK51_1_20 |
35 |
8,9,10 |
Sân KTX B04 |
16h0-18h30 |
- Lịch học tập ngoài sân bãi môn học GDTC và trong nhà để thích ừng với biến đôit khí hậu và thời tiết