Banner
Trang chủ BỘ MÔN Bộ môn Khoa học xã hội

TS. Nguyễn Trường Giang- Tóm tắt Seminar T9-2022- Giải pháp thích ứng với biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường trong giảng dạy môn học giáo dục thể chất ở trường Đại học Nông lâm Thái Nguyên

03/10/2022 09:08 - Xem: 669
Phát triển TDTT trường học có ý nghĩa chiến lược to lớn, một mặt nhằm nâng cao sức khoẻ, thể lực, bồi dưỡng các phẩm chất đạo đức, nhân cách và lối sống tích cực, lành mạnh cho Học sinh, sinh viên.

GIẢI PHÁP THÍCH ỨNG VỚI BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU VÀ Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG TRONG GIẢNG DẠY MÔN HỌC GIÁO DỤC THỂ CHẤT Ở TRƯỜNG ĐẠI HỌC NÔNG LÂM THÁI NGUYÊN.

TS. Nguyễn Trường Giang

Trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên

  1. Đặt vấn đề

          Phát triển TDTT trường học có ý nghĩa chiến lược to lớn, một mặt nhằm nâng cao sức khoẻ, thể lực, bồi dưỡng các phẩm chất đạo đức, nhân cách và lối sống tích cực, lành mạnh cho Học sinh, sinh viên.

Hiện nay, trong các Trường học ở các thành phố lớn trong cả nước thường xuyên xảy ra  ô nhiễm môi trường không khí là sự có mặt một chất lạ hoặc một sự biến đổi quan trọng trong thành phần không khí, làm cho không khí không sạch hoặc gây ra sự tỏa mùi, có mùi khó chịu, giảm tầm nhìn xa do bụi làm ảnh hưởng đến hoạt động học tập cũng như hoạt động thể dục thể thao trong các trường học. Trong những năm qua, công tác GDTC ở một số trường Đại học khối kỹ thuật ở Thành phố Thái nguyên đã được quan tâm và đã đạt được một số kết quả nhất định, thông quả khảo sát CSVC phục vụ học tập môn học GDTC chính khóa ở các trường Đại học khối các trường kỹ thuật Thành phố Thái Nguyên hiện nay: Có 4 sân bóng nhân tạo 02 sân bóng đá bằng đất kết hợp sân điền kinh, Nhà thể thao có 06 sân Cầu lông và 01 sân bóng rổ, 02 sân  Bóng chuyền  cho thấy đều có chất lượng tốt để đảm bảo đáp ứng được nhu cầu học tập nội khóa cũng như tập luyện ngoại khóa cho sinh viên. Do đo chúng tôi tiến hành nghiên cứu đề tài: “Giải pháp thích ứng với biến đổi khí hậu và ôi nhiễm môi trường trong giảng dạy môn học giáo dục thể chất ở trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên”

2.Nội dung và phương pháp nghiên cứu

2.1.Nội dung nghiên cứu

Thực trạng biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường trong trường học

Chúng ta đã mất 30 năm để tranh cãi xem có đúng là Trái đất đang ấm lên không. Giá như khi ấy chúng ta hành động ngay thì cái giá của cuộc tranh cãi kéo dài tới 30 năm ấy đã không quá cao như hiện nay. Báo cáo gần đây nhất của Ủy ban liên quốc gia về BĐKH đã khẳng định, BĐKH gây ra tử vong và bệnh tật thông qua hậu quả của các dạng thiên tai như sóng nhiệt/nóng, bão, lũ lụt, hạn hán…  Việt Nam, trong thời gian qua, diễn biến của khí hậu cũng có những nét tương đồng với tình hình chung trên thế giới. BĐKH tác động tới tất cả các vùng, miền, các lĩnh vực về tài nguyên, môi trường và kinh tế – xã hội, nhưng trong đó tài nguyên nước, ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn, y tế và các vùng ven biển sẽ chịu tác động mạnh nhất.
         Tác động của BĐKH tới tài nguyên nước. Do nhiều bệnh sẽ gia tăng dưới tác động của sự thay đổi nhiệt độ và hoàn cảnh, nhất là các bệnh truyền qua vật trung gian như sốt rét (do muỗi truyền), sốt xuất huyết (muỗi), viêm não (muỗi) qua môi trường nước (các bệnh đường ruột), và các bệnh khác (suy dinh dưỡng, bệnh về phổi…). Những biến đổi khí hậu như trái đất ngày càng nóng lên, không khí tại các thành phố lớn ngày càng ôi nhiễm, mùa đông sẽ lạnh hơn, thời tiết ngày càng khắc nhiệt khiến cho việc học tập cũng như tập luyện thể dục và học tập thể thao tại các trường học bị ảnh hưởng nghiệm trọng. Do đó việc học GDTC cũng như tập luyện TDTT phải thay đổi để phù hợp với điều kiện học tập. miền bắc nước ta vào mùa hè từ tháng 4 đến tháng 9 hàng năm nhiệt độ rất nóng vì vậy khi học sinh tham gia tập luyện TDTT và học tập các môn GDTC phải học sớm hơn so với giờ của các môn học khác trên giảng đường, có thể phải học từ 06h00 đối với buổi sang và 16h00 đối với buổi chiều khi tổ chức việc học tập ngoài sân bãi, còn mùa đông thì ngược lại học buổi sang muộn hơn các môn khác vì thời tiết xương mù, nhiệt độ có nơi xướng đến dưới 10 độ c làm ảnh hưởng không nhỏ tới công tác giảng dạy và học tập của người học và người dạy. Hiện tượng ô nhiễm không khí cũng gây ra không ít khó khăn cho qua trình học tập các nội dung GDTC cũng như tập luyện TDTT của sinh viên.

2.2 Thực trạng cơ sở vật chất của môn GDTC ở trường Đại học Nông Lâm

Bảng 2.1. Thực trạng cơ sở vật chất phục vụ học tập Giáo dục thể chất của sinh viên Trường Đại Học Nông Lâm -Thái Nguyên (n=1)

TT

Nội dung

Kết quả thống kê

Mức độ đáp ứng nhu cầu

mi

%

Đáp ứng tốt

Chưa tốt

mi

%

mi

%

1

Sân tập

2

100

1

50

1

50

2

Nhà tập

1

100

1

100

1

100

  3

Sân bóng chuyền

2

100

1

50

1

50

  4

Sân Cầu lông

6

100

6

100

-

-

6

Sân bóng đá

4

100

4

100

-

-

Qua bảng 2.1 cho thấy: Kết quả khảo sát CSVC phục vụ học tập môn học GDTC chính khóa ở  trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên còn thiếu cả về chất lượng và số lượng, chưa đáp ứng được nhu cầu học tập và tập luyện TDTT NK cho sinh viên. Cụ thể:

Chỉ có sân tập, sân Cầu lông, sân Bóng đá và sân Bóng chuyền khi khảo sát tại  trường cho thấy đều có chất lượng tốt để đảm bảo đáp ứng được nhu cầu học tập chính khóa cho sinh viên. Còn lại CSVC dành cho các môn thể thao khác của  trường được khảo sát đều đã có hiện tượng xuống cấp, không đủ tiêu chuẩn để đáp ứng cho nhu cầu học tập và tập luyện của sinh viên.

Tóm lại, qua đánh giá thực trạng CSVC phục vụ tập luyện cũng như học tập các môn GDTC cho sinh viên các trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên cho thấy: Thực trạng CSVC tại trường còn thiếu cả về số lượng và chất lượng, chưa đáp ứng được nhu cầu tập luyện và học tập của sinh viên.

2.3 Các giải pháp

Giải pháp nhằm thích ứng với biến đổi khí hậu và ôi nhiễm môi trường trong giảng dạy môn học GDTC:

  1. Lịch học tập học kỳ 1 năm 2020-2021 của các môn học GDTC để thích ứng với biến đổi khí hậu và thời tiết

Thứ

Mã Học phần

TC

Hình thức

Giáo viên

Lớp học phần

Số SV

Tiết học

Địa Điểm

Ghi chú

Giai đoạn : 17/08/2020 đến 23/08/2020

         
 

PHE113

1

LT

Nguyễn Trường Giang

Giáo dục thể chất 3: Bóng đá-1-20 (N01)/CNTYK51_1_20

35

1,2,3

Sân KTX B03

6h00 -8h30

PHE113

1

LT

Nguyễn Khánh Quang

Giáo dục thể chất 3: Bóng đá-1-20 (N10)/CNTY(POHE)51_1_20

38

8,9,10

Sân KTX B02

16h0-18h30

4

PHE113

1

LT

Dương Thế Hiển

Giáo dục thể chất 3: Bóng đá-1-20 (N03)/TYK51_1_20

55

1,2,3

Sân KTX B02

6h00 -8h30

 

 

 

Giai đoạn : 17/08/2020 đến 25/10/2020

         

2

PHE113

1

LT

Nguyễn Khánh Quang

Giáo dục thể chất 3: Bóng đá-1-20 (N05)/TTK51, NNCNC51_1_20

35

1,2,3

Sân KTX B05

6h00 -8h30

PHE113

1

LT

Nguyễn Trường Giang

Giáo dục thể chất 3: Bóng đá-1-20 (N07)/QLTN&MTK51_1_20

35

1,2,3

Sân KTX B03

6h00 -8h30

3

PHE113

1

LT

Dương Thế Hiển

Giáo dục thể chất 3: Bóng đá-1-20 (N09)/LS 51, QLTNR51_1_20

35

1,2,3

Sân KTX B02

6h00 -8h30

4

PHE113

1

LT

Dương Thế Hiển

Giáo dục thể chất 3: Bóng đá-1-20 (N04)/CNTPK51,CNSH51,ATTP51_1_20

45

8,9,10

Sân KTX B01

16h0-18h30

PHE113

1

LT

Vũ Hồng Thái

Giáo dục thể chất 3: Bóng đá-1-20 (N08)/KHMTK51, QLTT51, KTNN51_1_20

45

8,9,10

Sân KTX B04

 16h0-18h30

6

PHE113

1

LT

Vũ Hồng Thái

Giáo dục thể chất 3: Bóng đá-1-20 (N02)/KH&QLMT K51_1_20

55

8,9,10

 Sân KTX B01

 16h0-18h30

PHE113

1

LT

Nguyễn Khánh Quang

Giáo dục thể chất 3: Bóng đá-1-20 (N06)/QLDDK51_1_20

35

8,9,10

Sân KTX B04

 16h0-18h30

 

  1. Lịch học tập ngoài sân bãi môn học GDTC và trong nhà để thích ừng với biến đôit khí hậu và thời tiết
BÀI VIẾT LIÊN QUAN